-
- Nhà xuất bảnNhà xuất bản Tôn Giáo
- Năm2019
Kinh Doanh Và Đức Phật
Trong thế giới mà chúng ta đang sống, mọi người không bận tâm nhiều về các giá trị nhân văn, trong khi lại quan tâm quá nhiều đến tiền bạc và quyền lực. Tuy nhiên, nếu như xã hội loài người mất đi các giá trị của sự công bằng, tình thương và lòng trung thực, thì chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn còn to lớn hơn nữa trong tương lai. Một vài người có thể nghĩ rằng những thái độ đạo đức này là không cần thiết lắm trong các lĩnh vực như kinh doanh hay chính trị, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với những suy nghĩ đó. Giá trị của những hành động của chúng ta phụ thuộc vào động cơ của chúng ta (khi làm chúng).
Theo quan điểm của đạo Phật, tất cả suy nghĩ và hành động của chúng ta đều khởi nguồn từ tâm. Do đó, việc chúng ta đề cao hay không đề cao tính nhân văn, lòng trắc ẩn và tình thương sẽ tạo nên những khác biệt lớn lao. Nếu chúng ta có tâm tốt và lo lắng tới việc phát triển xã hội loài người thì dù chúng ta làm việc trong lĩnh vực khoa học, chính trị hay kinh doanh, kết quả luôn luôn là có lợi ích. Khi chúng ta có một động cơ tích cực, các hoạt động của chúng ta sẽ có ích cho nhân loại; còn không chúng sẽ chẳng có ích lợi gì. Ví dụ trong lĩnh vực kinh doanh, việc theo đuổi lợi nhuận mà không đếm xỉa gì đến các hậu quả có hại vẫn tạo ra những niềm vui lớn khi thành công. Nhưng những kết quả cuối cùng sẽ vẫn là đau khổ: môi trường bị tàn phá, những phương pháp kinh doanh trái đạo đức của chúng ta loại bỏ những phương pháp khác (có đạo đức hơn) ra khỏi công việc kinh doanh, những vũ khí mà chúng ta chế tạo ra gây nên chết chóc và thương tật. Đã có nhiều kết quả rõ ràng minh chứng cho điều này. Bởi vì cuộc sống của chúng ta ngày nay bị ảnh hưởng của các quyết định kinh doanh ở cấp độ này hay cấp độ khác, việc các quyết định kinh doanh có mang màu sắc của lòng từ bi hay không ngày càng trở nên quan trọng hơn. Vì vậy, mặc dù việc thay đổi nội tâm để phát triển lòng từ bi là rất khó khăn, nhưng rõ ràng đó là điều xứng đáng để chúng ta cố gắng.
0 đánh giá